Cá ngừ vằn Seychelles tăng giá do hết hạn ngạch đánh bắt

(vasep.com.vn) Tương tự như trung tâm cá ngừ Bangkok và Manta, lượng cá ngừ cập cảng tại khu vực Ấn Độ Dương (IO) cũng đang ở mức thấp. Nguồn cung giảm do hầu hết các tàu đã đạt mức hạn ngạch đánh bắt cá ngừ vây vàng hàng năm.

Cá ngừ vằn Seychelles tăng giá do hết hạn ngạch đánh bắt

Lượng cá ngừ vằn cập cảng giảm đã khiến giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg tại Seychelles tăng 10% trong khi các dao dịch đang ở mức 1.075 EUR/tấn (tương đương 1.304 USD/tấn).

Vào ngày 04/12/2020, Cơ quan Nghề cá Seychelles cho biết 8 trong số 13 tàu mang quốc tịch của nước này đã ngừng đánh bắt từ giữa tháng 11 vì đạt mức hạn ngạch khai thác cá ngừ vây vàng. Và toàn bộ đội tàu đã ngừng đánh bắt và sẽ cập cảng vào ngày 01/01/2021.

Tuy nhiên, một phần của đội tàu khai thác của Tây Ban Nha sẽ tiếp tục đánh bắt cá ngừ cho tới hết tháng 12 vì họ vẫn chưa đạt hạn ngạch đánh bắt cá ngừ vây vàng. Seychelles có tổng hạn ngạch đánh bắt cá ngừ vây vàng trong năm 2020 là 33.211 tấn (theo quy định của Uỷ ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC). Tỷ lệ cá ngừ vây vàng ước tính chiếm từ 33-35% tổng sản lượng đánh bắt của các tàu.

Các nhà máy sản xuất đồ hộp tại Mauritius, Seychelles và Madagascar đã có đủ lượng tồn kho. Các chủ tàu buộc phải tìm đến các thị trường ở xa mà họ vẫn đang vận chuyển hàng hoá qua các hãng vận tải đến Manta. Điều này là do giá cá ngừ vằn tại Manta cao hơn đáng kể, ở mức 1.700 USD/tấn và dự kiến sẽ tăng tiếp. Các nhà máy sản xuất Ecuador có thể chế biến nguyên liệu thô và bán cá ngừ đóng hộp được miễn thuế cho EU bởi vì cá được đánh bắt bởi đội tàu của EU đảm bảo được quy tắc xuất xứ.

Các nhà sản xuất đồ hộp IO mua cá ngừ để trực tiếp sản xuất. Với khả năng bán được nhiều hàng hơn tại Manta, các chủ tàu có thể đẩy giá cá ngừ tại Seychelles tăng lên.

Hầu hết các đội tàu tại khu vực IO sẽ bắt đầu đánh bắt trở lại trong tuần đầu tiên của tháng 1/2021 và bước sang năm sau với điều kiện sản lượng đánh bắt tăng và giá thậm chí có thể tăng nhẹ. Trong năm 2020, các đội tàu đã trải qua một số giai đoạn khó khăn do hơn 20 tàu đã ngừng hoạt động hơn một tháng vì nhiễm Covid-19. Và trong tháng 6 sản lượng đánh bắt bị ảnh hưởng bởi gió mùa gây ra gió mạnh và mưa lớn ở khu vực xung quanh Seychelles.

Giá cá ngừ vây vàng cũng đã tăng nhẹ từ mức 1.750 EUR/tấn lên 1.800 EUR/tấn (tương đương tăng từ 2.121 USD/tấn lên 2.183 USD/tấn).

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục