Cá ngừ Philippines được hưởng thuế 0% khi xuất sang Anh

(vasep.com.vn) Các nhà xuất khẩu cá ngừ Philippines đang vui mừng vì họ sẽ tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế quan 0% khi xuất khẩu cá ngừ sang Anh ngay cả sau Brexit.

Cá ngừ Philippines được hưởng thuế 0 khi xuất sang Anh

Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI) cho biết  2/3 phân khúc sản phẩm của nước này như cá ngừ, chuối và giày dép được hưởng ưu đãi thuế quan. Điều này có trong khung nâng cao của Chương trình ưu đãi Thuế quan phổ cập (GSP) mà Vương quốc Anh xây dựng dựa trên chương trình GSP đặc biệt của EU. Từ năm 2014, quốc gia Đông Nam Á này đã được hưởng ưu đãi thuế quan 0% đối với hơn 6.000 mặt hàng, bao gồm cả cá ngừ, xuất khẩu sang EU. Ưu đãi này sẽ kết thúc vào năm 2023.

Ông Abdulgani Macatoman, Thứ trưởng Thương mại của Philippines cho biết, Vương quốc Anh là một trong những đối tác lớn của nước này.

Hai nước đã đàm phán các vấn đề thương mại kể từ khi Brexit diễn ra. Năm ngoái, tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Manila sang London đạt 404 triệu USD. Trong năm 2019, Anh đã NK 11.242 tấn cá ngừ đóng hộp. Tuy nhiên, các ngừ đóng hộp của Philippines chỉ được hưởng thuế 0% nếu cá ngừ được đánh bắt bởi các tàu mang cờ của Philippines hay các nước EU do quy định về nguồn gốc xuất xứ.

Thông tin này đang được các nhà nhập khẩu cá ngừ Vương quốc Anh chào đón, đặc biệt là các sản phẩm cá ngừ đóng gói phục vụ cho dịch vụ ăn uống vì các mặt hàng này được sử dụng tại các quán café và nhà hàng để làm món bánh mì sandwich và các mặt hàng thực phẩm tương tự. Các nhà chế biến Philippines là nhà cung cấp lớn nhất cho lĩnh vực dịch vụ thực phẩm nhưng phân khúc này đang chịu ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu Philippines, (Philexport) đang khuyến khích nhiều nhà xuất khẩu Philippines sử dụng chương trình GSP của Vương quốc Anh. Số liệu thống kê của Anh cho thấy Philippines đứng sau các quốc gia đang được hưởng lợi khác về nhập khẩu và sử dụng chương trình GSP.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục