Bồ Đào Nha thúc đẩy tiêu thụ cá ngừ quốc gia

(vasep.com.vn) Chính quyền Bồ Đào Nha đã bắt đầu thực hiện chiến dịch “Let’s Preserve What Is Ours” (Hãy giữ gìn những gì chúng ta đang có), chiến dịch này nhằm thúc đẩu tiêu thụ các sản phẩm thuỷ sản bảo quản được sản xuất xuất tại nước này để ủng hộ nền kinh tế của Bồ Đào Nhà và sẽ phát triển bền vững của ngành thuỷ sản.

Sáng kiến nhằm mục đích quảng bá ngành thuỷ sản đóng hộp của nước này, ngành đang phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh từ các ngành cá ngừ trên thế giới, đặc biệt là Vigo, Tây Ban Nha, nơi cách biên giới Bồ Đào Nha 22 dặm về phía Bắc. Năm 2019, Tây Ban Nha đã xuất khẩu 10.885 tấn cá ngừ đóng hộp sang Bồ Đào Nha, điều này đã khiến các sản phẩm của họ trở thành mối đe doạ trực tiếp với các sản phẩm của các nhà sản xuất đồ hộp trong nước.

Các nhà sản xuất đồ hộp Bồ Đào Nha đã sản xuất khoảng 61.400 tấn các sản phẩm thuỷ sản đóng hộp, trong đó 70% được xuất khẩu, trị giá khoảng 226 triệu EUR (tương đương 265,1 triệu USD). Năm 2019, nước này đã xuất khẩu 12.934 tấn cá ngừ đóng hộp, trị giá 71 triệu EUR (tương đương 83,4 triệu USD) và chủ yếu được xuất khẩu sang các nước Châu Âu và một số nước Châu Phi.

Năm 2017, sản lượng cá ngừ đóng hộp của Bồ Đào Nha chiếm khoảng 6% tổng sản lượng cá ngừ đóng hộp của EU. Theo ước tính, năm 2017 các nước EU đã sản xuất khoảng 400.000 tấn, trong đó sản lượng của Bồ Đào Nha đặt khoảng 24.000 tấn.

Theo truyền thống, các nhà máy của Bồ Đào Nha sản xuất cá ngừ, cá thu và cá mòi đóng hộp chữ nhật (club can), điều này hạn chế các lưạ chọn xuất khẩu của nước này vì loại hộp này không phổ biến tại các thị trường quốc tế khác, các thị trường thích loại hộp tròn truyền thống hơn. Kích thước khác thường cũng là một rào cản cho các thương hiệu khác xâm nhập vào thị trường Bồ Đào Nha vì họ không có máy móc để sản xuất loại sản phẩm cá ngừ đóng hộp chữ nhật.

Theo các nhà quảng bá chiến dịch, nước này đã nhập khẩu gần 57.000 tấn cá đóng hộp mỗi năm. Để ủng hộ các sản phẩm trong nước, họ đang đề nghị người dân thay thế 10 sản phẩm nhập khẩu vằng các sản phẩm được sản xuất trong nước, điều này sẽ làm tăng thu nhập của Bồ Đào Nha thêm 60 triệu EUR (tương đương 70,5 triệu USD). 

Chiến dịch này cũng muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về truyền thống nghề cá của nước này, sự phát triển bền vững của nghề cá và các sản phẩm thuỷ sản nuôi. Sáng kiến đã giới thiệu một logo ở trên hộp cá nhằm giúp phân biệt sản phẩm sản xuất trong nước với các sản phẩm nhập khẩu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục