Anh: Doanh thu bán lẻ thủy sản giảm

Anh: Doanh thu bán lẻ thủy sản giảm

Thứ 5, 23/06/2016 | 07:43 GTM +07

(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, doanh thu thủy sản của các nhà bán lẻ Anh giảm nhẹ trong 52 tuần qua tính đến ngày 23/4/2016.

Các nhà bán lẻ đã bán 329.530 tấn thủy sản trị giá 4,5 tỷ USD trong thời gian này, giảm 0,6% về khối lượng và 0,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do doanh thu các phân khúc sản phẩm đông lạnh và bảo quản lâu giảm.

Khối lượng tiêu thụ thủy sản đông lạnh giảm 3,6% xuống còn 105.851 tấn, với doanh thu giảm 0,5% xuống còn 1 tỷ USD.

Khối lượng tiêu thụ các sản phẩm bảo quản lâu giảm 1,1% xuống 72.181 tấn, với doanh thu giảm  7,5% xuống còn 645,2 triệu USD.

Mặt khác, doanh thu các sản phẩm ướp lạnh tăng trong thời gian này, đạt 151.498 tấn trị với giá trị 2,8 tỷ USD, tăng 1,8% về khối lượng và 1,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Cá hồi salmon vẫn là sản phẩm dẫn đầu

Cá hồi salmon là sản phẩm phổ biến nhất trong khoảng thời gian trên, đạt 57.747 tấn, trị giá 1,3 tỷ USD, tăng 6,1% về khối lượng và 1,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Khối lượng tiêu thụ cá hồi salmon tươi đạt 45.730 tấn, tăng 6,9%; với giá trị là 1,1 tỷ USD, tăng 1,9%, trong khi khối lượng tiêu thụ cá hồi salmon đông lạnh và bảo quản lâu giảm xuống còn lần lượt là 3.954 tấn và 5.872 tấn.

Giá cá hồi ướp lạnh trung bình giảm 4,7% xuống còn 24,3 USD/kg, do doanh thu giảm dù khối lượng tiêu thụ tăng đáng kể.

Tổng khối lượng tiêu thụ cá tuyết cod tăng 5,2% lên 45.681 tấn với giá trị 537,5 triệu USD. Trong đó, khối lượng cá tuyết cod đông lạnh tăng 6,5% lên tới 31.524 tấn, với giá trị tăng 9,2% lên 281,8 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Giá cá tuyết cod đông lạnh trung bình là 8,9 USD/kg, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù tiêu thụ cá ngừ giảm 0,9% về khối lượng và 7,1% về giá trị, tuy nhiên cá ngừ vẫn tiếp tục là loài phổ biến thứ 3 tại các cửa hàng bán lẻ ở Anh.

Trong thời gian này, khối lượng tiêu thụ cá ngừ ở Anh đạt 54.135 tấn, với trị giá 469,2 triệu USD, trong đó tiêu thụ cá ngừ đóng hộp là 50.722 tấn, đạt 471,7 triệu USD.

Giá cá ngừ bảo quản lâu là 9,20 USD/kg, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu thủy sản của Tesco, Sainsbury và Morrison tiếp tục giảm, 3 nhà bán lẻ này chiếm đến 48,4% thị phần tại Anh.

Mặt khác, doanh thu các mặt hàng thủy sản của các nhà bán lẻ Marks & Spencer, Aldi, Waitrose và Lidl tăng đáng kể trong 3 năm qua.

Tiêu thụ cá giảm

Tiêu thụ cá tại nhà ở Anh đang giảm, trong đó giới trẻ Anh có xu hướng mua cá ít nhất. Theo TS. Martin Jaffa của Callander McDowell, tiêu thụ cá tại nhà ở Anh giảm từ 170g/người/tuần năm 2006 xuống còn 144/người/tuần năm 2012.

Jaffa cho biết, tiêu thụ cá hồi vẫn tương đối ổn định, tuy nhiên tiệu thụ cá thịt trắng giảm mạnh nhất. Nhóm người tiêu dùng cá nhiều nhất là ở độ tuổi 45-54, tiếp đến là nhóm trên 54 tuổi , và mức tiêu thụ thấp nhất là ở nhóm tuổi dưới 45.

Có mùi vị, có xương, mức giá cao (so với các loại thịt khác) và thiếu kiến thức về cách chế biến, xử lý các món cá là những lý do chủ yếu cho mức tiêu thụ thấp ở nhóm dưới 45 tuổi. Nhóm tuổi này thường là những gia đình trẻ và có ít thời gian để chuẩn bị các bữa ăn, thay vào đó họ muốn những món dễ nấu hơn.

Ngoài ra, đi cùng với giới trẻ ngày nay là sự phát triển của các siêu thị với các sản phẩm làm sẵn tiện ích. Trong khi đó, các thế hệ trước, khi chưa có nhiều siêu thị hay các cửa hàng tiện ích, mua các thực phẩm tươi sống như thịt, cá từ những chủ bán thịt, cá ở địa phương. Và họ cũng biết nhiều hơn về cách chế biến những món tươi này.

TS. Jaffa chỉ ra rằng, khi nhóm tuổi dưới 45 đạt đến mốc 45 tuổi, họ chưa chắc bắt đầu sử dụng các món cá nhiều hơn, do vậy, mức tiêu thụ mặt hàng này sẽ giảm hơn nữa.

Theo TS. Jaffa, để đẩy mạnh tiêu thụ cá, trước hết, chúng ta cần tập trung đẩy mạnh quảng bá. Ngày nay, truyền thông chỉ chú trọng đến tính bền vững mà không chú ý thúc đẩy tiêu thụ cá. Chúng ta cần sản xuất các sản phẩm cá đổi mới hơn như thuận tiện, dễ sử dụng và mang lại giá trị dinh dưỡng cao với mức giá phù hợp.

Vị trí đặt các mặt hàng cá trong siêu thị cũng cần được xem xét lại. Các sản phẩm này cần được đặt ở vị trí tương đương với các sản phẩm tiện lợi và các loại thịt khác như thịt bò và thịt gà, để mọi người dễ dàng nhìn thấy.

Một số sản phẩm đã bắt đầu đổi mới và đang có hướng đi tốt, ví dụ như công ty cá Saucy, tuy nhiên sản phẩm của họ cần đặt cùng với các loại thịt khác.

Mức giá cũng là một trong các yếu tố quyết định sử dụng các mặt hàng cá, do vậy nó cũng cần được xem xét lại. Theo số liệu từ Mintel, mức giá là yếu tố quyết định lớn nhất trong việc mua các sản phẩm này, tiếp theo là dinh dưỡng và sau đó là sự phát triển bền vững.

Năm 2013, giá cá giảm do nguồn cung ra thị trường lớn, do vậy tiêu thụ tại nhà ở Anh tăng. Sau đó, khi mức giá tăng trở lại, mức tiêu thụ lại giảm một lần nữa. Tiêu thụ tăng đi cùng với giá thấp cho thấy tầm quan trọng của mức giá trong quyết định mua sắm của người tiêu dùng.

(Tổng hợp)

Diệu Thúy
BTV. Nguyễn Thị Diệu Thúy

 Chức danh: Biên tập viên

Tel: 024.37715055 - ext.225
Mobile: 0984412791
Thích, chia sẻ và bình luận bài viết này
Nhấn
Để nhận tin tức mới nhất, nóng nhất về ngành Thủy sản Việt Nam.
-- Kết bạn với VASEP trên Facebook --

BẢN TIN THƯƠNG MẠI THỦY SẢN

FTA

Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Đang online: 1586

Tổng lượt truy cập: 134009915

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.