Cuộc chiến giá thủy sản ở Đức đã đi quá xa?

Cuộc chiến giá thủy sản ở Đức đã đi quá xa?

Thứ 2, 16/05/2016 | 15:14 GTM +07

(vasep.com.vn) Hồi đầu tháng 4/2016, truyền thông Đức thông báo công ty Nomad Foods (mua lại tập đoàn Iglo Group năm 2015) đã cắt đứt quan hệ với nhà bán lẻ Kaufland. Điều này có nghĩa là 640 cửa hàng trên toàn quốc của nhà bán lẻ này sẽ không được mang thương hiệu “Iglo fish fingers”.

Trong các cửa hàng thủy sản ở Berlin không còn sản phẩm mang tên “Iglo fish fingers”. Thay vào đó là các sản phẩm thủy sản đông lạnh K-Classic, nhãn hiệu riêng của Kaufland, và một số mặt hàng của công ty Frosta.

Khi hỏi Iglo về sự thay đổi, một phát ngôn viên cho biết, họ không thể đồng ý về định hướng chiến lược hợp tác trong tương lai của Kaufland.

Các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp diễn, có nghĩa là các sản phẩm Iglo có thể sớm được bày bán trở lại trong các cửa hàng của Kaufland.

Đây chỉ là một trong các tranh chấp về nguồn cung ngày càng gay gắt giữa nhà bán lẻ và nhà cung cấp Đức trên các phân khúc thực phẩm, và thủy sản cũng không ngoại lệ.

Nguyên nhân các nhà bán lẻ Đức mạnh hơn các nhà cung cấp

Đối với phân khúc thủy sản đông lạnh, dư thừa công suất chế biến và năng lực cạnh tranh giữa các nhà cung cấp chắc chắn là một trong những lý do, ví dụ gần đây là sự sụp đổ của Pickenpack, với dự định đóng cửa nhà máy ở Luneburg.

Một lý do khác là cấu trúc định hướng bán lẻ tại Đức khá độc đáo, trong đó có 2 chuỗi cửa hàng bán lẻ Aldi và Lidl. Tại đây có các loại thực phẩm siêu rẻ với chiết khấu cao.

Hai nhà bán lẻ này đang dần hoàn thiện nhãn hiệu riêng, gần đây nhất là họ đang đẩy mạnh thương hiệu và chào bán các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là Aldi Süd.

Lý do là người tiêu dùng (nguời tiêu dùng Đức khá tiết kiệm) sẽ ưa chuộng những thương hiệu nào có sản phẩm rẻ, mà tốt hơn.

Theo đánh giá của chuyên gia trong ngành chế biến thủy sản đông lạnh, thương hiệu sẽ tồn tại với thời gian, sẽ gắn bó với người tiêu dùng.

Tất nhiên, điều quan trọng là những thương hiệu phải được người tiêu dùng ghi nhận, và việc các nhà chế biến tiếp cận trực tiếp với các cửa hàng chắc chắn là điều quan trọng đối với ngành bán lẻ tại Đức.

Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là các ưu đãi giá rẻ của Aldi và Lidl đang ép các đối thủ cạnh tranh khác (không có ưu đãi về giá) như Kaufland giảm giá bán cũng như đảm bảo người tiêu dùng tiếp tục mua cá cắt thanh (fish sticks) mang thương hiệu Iglo trong các cửa hàng của họ.

Các nhà cung cấp sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng, nhất là trong tình trạng giá nguyên liệu và chi phí sản xuất tăng.

Đặc biệt, Iglo sẽ phải đối mặt với áp lực lớn, sau khi báo cáo thua lỗ nặng năm 2015.

Tại Đức, gần đây công ty này đã chuyển sản xuất cá tra đông lạnh sang cá minh thái đông lạnh, mà sản phẩm này cũng không rẻ. Do vậy, giá thành phẩm sẽ phải tăng lên để bù đắp cho sự thay đổi này, và điều đó sẽ không tốt đối với các nhà bán lẻ.

Nhà sản xuất Seattle chủ yếu cung cấp các sản phẩm của mình cho nhãn hiệu riêng Aldi, với điều kiện tài chính mạnh và hội nhập dọc có thể giúp Aldi tồn tại trong khó khăn như hiện nay. Điều đó chưa chắc mang lại nhiều thay đổi trong mối quan hệ của các nhà bán lẻ và nhà cung cấp Đức.

Aldi, Lidl và các hãng bán lẻ khác chắc chắn đã làm thay đổi nhiều đến tiêu thụ thủy hải sản của Đức, đặc biệt là với bước nhảy trong lĩnh vực thủy sản ướp lạnh đóng gói MAP của các nhà bán lẻ này.

Tuy nhiên, liệu đây có phải là những thực phẩm an toàn và lành mạnh? Câu hỏi được đặt ra là cuộc chiến giá cả này thực sự đã đi đến đâu?

Diệu Thúy

(Tổng hợp)
Thích, chia sẻ và bình luận bài viết này
Nhấn
Để nhận tin tức mới nhất, nóng nhất về ngành Thủy sản Việt Nam.
-- Kết bạn với VASEP trên Facebook --

BẢN TIN THƯƠNG MẠI THỦY SẢN

FTA

Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Đang online: 1283

Tổng lượt truy cập: 133912778

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.