Anh: doanh thu bán lẻ thủy sản đông lạnh giảm

Anh: doanh thu bán lẻ thủy sản đông lạnh giảm

Thứ 3, 23/02/2016 | 07:53 GTM +07

(vasep.com.vn) Hoạt động bán lẻ thủy sản Anh khá ảm đạm. Từ ngày 7/12/2014 đến ngày 5/12/2015, lượng thủy sản bán lẻ đạt 330.962 tấn, giảm 1,4% so với cùng kỳ.

Doanh thu từ cá đông lạnh giảm, trong khi doanh thu từ thủy sản ướp lạnh tăng. Khối lượng thủy sản ướp lạnh tăng nhẹ nhưng khối lượng thủy sản đông lạnh tiếp tục giảm. Về giá trị, thủy sản ướp lạnh tăng 0,9% so với cùng kỳ trong khi thủy sản đông lạnh giảm 1,8%. Lượng thủy sản ướp lạnh đạt 150.762 tấn với trị giá 2,8 tỷ USD. Lượng thủy sản đông lạnh đạt 107.146 tấn, với giá trị 994 triệu USD.

Trung bình 1 kg thủy sản ướp lạnh có giá 18,9 USD (tăng 1%) trong khi 1 kg thủy sản đông lạnh có giá 9,30 USD (tăng 2,4%).

Các sản phẩm bán chạy nhất

Cá hồi là loài được bán lẻ nhiều nhất. Khối lượng cá hồi bán ra đạt 56.322 tấn, với giá trị 1,3 tỷ USD, tăng 4,4% về khối lượng và tăng 1,2% về giá trị.Giá cá hồi giảm 3,1% còn 22,4 USD/kg.

Cá tuyết cod là loại được bán nhiều thứ 2 với 44.799 tấn, đạt giá trị 524,4 triệu USD, tăng 3,2% về khối lượng và tăng 1,8% về giá trị.

Cá ngừ là loài được tiêu thụ nhiều thứ 3.  Lượng cá ngừ bán ra đạt 54.849 tấn, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ, trong khi tổng doanh thu từ bán lẻ cá ngừ đạt 481.2 triệu USD, giảm 6,6%.

Lượng tôm nước ấm bán ra đạt 13.276 tấn (tăng 5,3%), với giá trị 317,4 triệu USD (tăng 7,7%). Giá tôm nước ấm trung bình tại thị trường Anh đạt 23,5 USD/kg.

Khối lượng tôm nước lạnh bán ra giảm 10,4% về khối lượng so với cùng kỳ, còn 18.584 tấn và giá trị giảm 3,8%  còn 295 triệu USD. Giá tôm nước lạnh trung bình tại thị trường Anh đạt 15,9 USD/kg. 

Doanh thu từ cá minh thái đạt 157,6 triệu USD, giảm 22,4% so với cùng kỳ.  Khối lượng cá minh thái bán ra đạt 23.365 tấn, giảm mạnh 19,7%.

Thị phần bán lẻ

Tesco vẫn là hãng bán lẻ thủy sản lớn nhất, chiếm đến 22,6% thị phần. Sainsbury đứng thứ hai với 16% thị phần.

Tuy nhiên, cả hai hãng này đều đang đánh mất vị trí trên thị trường. Doanh thu từ thủy sản của Tesco giảm trung bình 1,5%/năm. Trong khi đó, thị phần của Sainsbury giảm dần, từ 17,2% năm 2013 xuống còn 16,7% trong năm 2014, và còn 16% trong năm 2015.

 Morrisons và Asda cũng đang đánh mất thị phần. Morrisons giữ 11,2% và Asda chiếm 9,9% thị phần .

Ngược lại, những hãng như Marks & Spencer, Waitrose, Aldi và Lidl đang lớn mạnh và chiếm lĩnh thị trường Anh. Thị phần của Aldi là 4,3% trong năm 2013, tăng lên 5,9% trong năm 2014 và đạt 7,1% trong năm 2015. Thị phần của Lidl đạt 5,4%, trong khi năm 2014, thị phần của hãng này là 4,1%.

Các hãng bán lẻ thủy sản vẫn giữ mức ổn định là 3,9% thị phần.

Thu Trang
BTV. Nguyễn Thu Trang

Chức danh: Biên dịch - Biên tập viên

Tel: 04. 37715055 - ext. 203

Mobile: 0985.374.035 

Email: trangnt@vasep.com.vn

(Tổng hợp)
Thích, chia sẻ và bình luận bài viết này
Nhấn
Để nhận tin tức mới nhất, nóng nhất về ngành Thủy sản Việt Nam.
-- Kết bạn với VASEP trên Facebook --

BẢN TIN THƯƠNG MẠI THỦY SẢN

FTA

Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Đang online: 1492

Tổng lượt truy cập: 134480140

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.