Thành lập AEC: Gia tăng cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản

Thành lập AEC: Gia tăng cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản

Thứ 6, 27/11/2015 | 08:20 GTM +07

(vasep.com.vn) Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 tại Malaysia, ngày 22/11/2015, lãnh đạo các nước thành viên ASEAN đã ký Tuyên bố Kuala Lumpur chính thức thành lập Cộng đồng ASEAN (AEC) từ ngày 31/12/2015. Với sự kiện này, ngành thủy sản Việt Nam sẽ có nhiều bước tiến mới, các DN XK thủy sản cần tận dụng và tranh thủ các cơ hội để tăng XK.

Trong thời gian tới, AEC hình thành sẽ tạo ra thị trường chung, không còn rào cản hàng hóa, dịch vụ, vốn... Hàng hoá ở các nước thành viên ASEAN sẽ có mức thuế ưu đãi như nhau, khi đó sức cạnh tranh sẽ tập trung vào chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm. Dự báo năm 2016, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng lên, cao hơn nhiều nước khác trong khu vực. Cụ thể, GDP trung bình của Đông Á là 6,1%, Việt Nam sẽ đạt 5,8%, chỉ xếp dưới Philippines (6,5%), còn lại là trên Thái Lan (4%), Indonesia (5,6%), Malaysia (5%)...

Tính đến hết tháng 10/2015, ASEAN vừa là thị trường XK lớn thứ 6 của thủy sản Việt Nam (sau Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc - Hongkong và Hàn Quốc) cũng vừa là đối tác NK đứng thứ 7 của DN thủy sản Việt Nam.

Giá trị XK thủy sản sang ASEAN tăng trưởng 5-10%/năm. Trong đó, tính riêng 10 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị XK thủy sản Việt Nam trong khu vực tăng 33,6% so với 5 năm trước: Cá các loại khác (thuộc mã 0301 đến 0305 và 1604 trừ cá ngừ cá tra) có giá trị XK lớn nhất đạt gần 170 triệu USD, tăng 112% so với năm 2011; giá trị XK cá ngừ cũng đạt 31,7 triệu USD, tăng gần 57%; nhuyễn thể (mực, bạch tuộc và nhuyễn thể hai mảnh vỏ) cũng tăng 8,7%.

Vừa là thị trường XK lớn những cũng là nguồn cung truyền thống, chất lượng tốt. 9 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị NK thủy sản từ ASEAN đạt 87,7 triệu USD, giảm nhẹ 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài các thị trường nguyên liệu khác như: Ấn Độ, Đài Loan, Peru, ASEAN là nguồn cung lớn của các nhà NK tôm, cá ngừ, mực, bạch tuộc Việt Nam.

Trong 9 thị trường XK trong khu vực, Thái Lan là đối tác đặc biệt quan trọng của khách hàng thủy sản Việt Nam. 10 tháng đầu năm 2015, giá trị XK thủy sản sang Thái Lan đã chiếm đến 44,2% tổng giá trị XK sang cả ASEAN, tiếp đó là thị trường Singapore, Malaysia và Philippines.

Nằm trong mối quan hệ láng giềng vừa hợp tác nhưng cũng nhiều cạnh tranh, Thái Lan và Việt Nam là hai nguồn cung hàng đầu thủy sản cho thế giới. Tuy nhiên, nhiều năm trước đây, sức cạnh tranh của các DN thủy sản Việt Nam thường yếu hơn so với các nước trong khu vực, nguyên nhân chủ yếu là do thuế NK cao, các chính sách pháp luật của Thái Lan, Singapore cũng thuận lợi hơn cho hoạt động NK nguyên liệu để XK.

Thành lập ACE là một bước tiến mới và quan trọng trong tiến trình hợp tác kinh tế của cộng đồng ASEAN, lợi thế cạnh tranh sẽ tốt hơn khi các DN thủy sản được hưởng chung một môi trường kinh tế thương mại bình đẳng và thuận lợi. Đây là cơ hội lớn để các DN thủy sản nắm thời cơ để tận dụng và gia tăng NK, thúc đẩy XK không chỉ trong khu vực mà trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cũng nâng lên một tầm mới, trong đó, nhiều đối tác láng giềng, trong đó có Thái Lan đang là “đối thủ” nặng ký vì Chính phủ nước này kiểm soát rất tốt hoạt động sản xuất nguyên liệu ngay từ đầu vào của sản phẩm trước khi đến nhà máy có công suất chế biến lớn gấp nhiều lần các DN thủy sản Việt Nam.

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường ASEAN năm 2011-2015 (USD)

STT

Sản phẩm

2011

2014

↑↓%

10T/2015

1

Cá các loại khác (thuộc mã 0301 đến 0305 và 1604 trừ cá ngừ cá tra)

80.076.456

150.519.713

+87,96

169.906.792

2

Cá ngừ (thuộc mã 03 & 16)

20.246.472

34.984.752

+72,8

31.763.566

3

Cá tra (thuộc mã 03 & 16)

110.851.730

136.569.821

+23,2

112.064.391

4

Cua ghẹ và giáp xác khác (mã HS03  & 16)

4.222.721

3.438.816

-18,56

3.028.505

5

Nhuyễn thể

45.260.170

65.235.169

+44,1

49.213.255

6

Tôm các loại (thuộc mã 03 & 16)

48.184.211

62.144.321

+28,9

46.811.395

Tổng cộng

308,841,761

452.892.592

+46.6

412,787,902

 

Nhập khẩu thủy sản từ ASEAN 9 tháng đầu năm 2014-2015

Sản phẩm

9T-2014

9T-2015

↑↓%

Cá các loại khác (thuộc mã 0301 đến 0305, và 1604, trừ cá ngừ, cá tra)

8.683.876,72

12.119.479,58

+39,56

Cá ngừ (thuộc mã 03 & 16)

15.551.274,48

14.577.186,63

-6,26

Cá tra (thuộc mã 03 & 16)

3.165.597,04

6.861.852,10

+116,76

Cua ghẹ và giáp xác khác (mã HS03  & 16)

1.352.721,30

783.292,00

-42,1

Nhuyễn thể chân đầu (thuộc mã 0307 & 16)

8.260.170,67

6.453.603,98

-21,87

Nhuyễn thể HMV (thuộc mã 0307 & 16)

1.470.338,25

515.225,85

-64,96

Tôm các loại (thuộc mã 03 & 16)

49.717.689,08

46.465.837,34

-6,54

Tổng

88.201.667,55

87.776.477,49

-0,48

Tạ Hà

Chức danh: Trưởng Ban Biên tập Bản tin tuần Thương mại Thủy sản (phát hành thứ Sáu hàng tuần); Chuyên gia thị trường ngành hàng cá Tra.

Tel: 024. 37715055 - ext. 214

Mobile: 0948.534.883

Email: taha@vasep.com.vn

Thích, chia sẻ và bình luận bài viết này
Nhấn
Để nhận tin tức mới nhất, nóng nhất về ngành Thủy sản Việt Nam.
-- Kết bạn với VASEP trên Facebook --

BẢN TIN THƯƠNG MẠI THỦY SẢN

FTA

Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Đang online: 1077

Tổng lượt truy cập: 123333040

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.