Doanh nghiệp "kêu trời" vì cước vận tải tàu biển
Cước tàu biển tăng khiến doanh nghiệp xuất khẩu điêu đứng. Ảnh: Kiên Cường

Doanh nghiệp "kêu trời" vì cước vận tải tàu biển

Thứ 2, 26/03/2012 | 14:12 GTM +07

Cước vận tải tàu biển bắt đầu tăng giá từ tháng 3 với mức 240 - 1.000 USD một container, làm đội chi phí vận chuyển hàng hóa khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn.

“Một tháng chúng tôi có 450 container hàng đi châu Âu, Mỹ, Nam Mỹ… Từ tháng 3, tính các khoản thì trung bình mỗi container phải trả thêm 1.000 USD, riêng tiền cước đã lên tới 450.000 USD”, ông Dương Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty thủy sản Hùng Vương cho biết. Theo ông Minh, giá cước tàu biển tháng này đã tăng 30% so với trước, ảnh hưởng đến giá thành xuất khẩu.

Ông Đỗ Ngọc Tài, Phó Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh - doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản ở tỉnh Sóc Trăng, cho rằng thiệt hại lớn nhất là với các đơn hàng đã ký trước thời điểm tăng giá cước tàu biển.

Công ty Kim Anh hiện có 20 container xuất khẩu mỗi tháng. Trước đây một container phải trả cước vận tải khoảng 1.800 USD, nhưng nay có tuyến biển chi phí tăng gần gấp đôi. Ông Tài cho rằng với mức chi phí vận chuyển như vậy, việc bán sản phẩm với giá cao hơn là không thể tránh khỏi.

Tương tự, đại diện Minh Phu Seafood Corp khẳng định việc tăng phí vận chuyển biển, cộng với giá xăng trong nước cũng tăng khiến doanh nghiệp rơi vào khó khăn cho đầu ra của sản phẩm. Mỗi năm giá trị đơn hàng của Minh Phú lên đến 30 triệu USD, nên cước tàu biển tăng là một bài toán khiến doanh nghiệp này chỉ biết “kêu trời”.

Không riêng gì thủy sản, các doanh nghiệp xuất khẩu khác cũng lâm vào cảnh tương tự.

“Hiện nay các chi phí khác cho đại lý hãng tàu cũng đang lên, như chi phí làm bộ chứng từ 20 USD nay lên 30-33 USD. Chúng tôi không được hãng tàu thông báo lý do tăng phí”, đại diện Công ty Dệt may Phong phú nói.

Ông Trẩn Văn Hùng, Giám đốc Công ty gỗ Việt Đức thì khẳng định giá cước tàu quá cao khiến các doanh nghiệp nhập khẩu chọn lựa nhà vận chuyển cũng như ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu.

Các chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu đang lo lắng giá cước cao, chi phí giá thành cao sẽ làm giảm sức cạnh tranh của các mặt hàng Việt Nam.

Vào cuối tháng 2, hàng loạt hãng tàu biển quốc tế thông báo áp dụng giá cước mới. Hãng tàu OOCL tăng 600 USD một container từ Việt Nam đến các nước Bắc Âu, Địa Trung Hải. Trước đó, hãng này đã tăng 200 USD một container.

Hapag - Lloyd AG cũng lên giá tuyến đi Panama và Caribbean khoảng 560 USD loại container 20 feet, 800 USD loại 40 feet, các loại container từ Việt Nam đến Mỹ tăng dao động từ 240 đến 380 USD. Các hãng tàu khác cũng tăng từ 800 đến 1.000 USD một container.

(Theo VnExpress)

Thích, chia sẻ và bình luận bài viết này
Share on Facebook
Bình luận bài viết trang www.vasep.com.vn
gửi bài viết trang www.vasep.com.vn cho bạn bè
Nhấn
Để nhận tin tức mới nhất, nóng
nhất về ngành Thủy sản Việt Nam.
-- Kết bạn với VASEP trên Facebook --
    BÌNH LUẬN
Share on Facebook  Share on TwitterShare on GoogleShare on Buzz
Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 218 đường Nguyễn Quý Cảnh, KĐT An Phú-An Khánh, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu - Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
1215
92934526
Facebook
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.
FacebookQuay lại bản mobile