Trung Đông - thị trường xuất khẩu cá tra cần được lưu tâm

Trung Đông - thị trường xuất khẩu cá tra cần được lưu tâm

Thứ 3, 04/12/2018 | 07:29 GTM +07

(vasep.com.vn) 10 tháng đầu năm 2018, giá trị XK cá tra sang thị trường này đạt 130,8 triệu USD. Đặc biệt, trong tính đến hết tháng 10/2018, XK cá tra sang thị trường UAE tăng 135,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, UAE; Ai Cập và Ả rập Xêut là ba thị trường XK lớn nhất của cá tra Việt Nam trong 3 năm qua tại khu vực Trung Đông. Đây cũng là 3 thị trường được đánh giá là còn nhiều tiềm năng trong 2 năm tới.

Có thể khẳng định rằng, cho tới nay, Trung Đông vẫn là thị trường XK quan trọng của DN cá tra Việt Nam. Năm 2017, Trung Đông là thị trường XK cá tra lớn thứ 5 của cá tra (sau Trung Quốc - Hong Kong; Mỹ, EU, ASEAN) với giá trị đạt 290,4 triệu USD.

Tính đến hết tháng 10/2018, XK cá tra sang thị trường UAE đạt 44,56 triệu USD tăng rất mạnh 135% so với cùng kỳ năm trước. Trong suốt thời gian này, giá trị XK cá tra sang thị trường này tăng liên tiếp từ 28-190% so với cùng kỳ năm 2017.

Với thị trường Ai Cập, đây cũng là thị trường XK lớn của cá tra trong suốt nhiều năm qua. Tính đến hết tháng 10/2018, XK cá tra sang Ai Cập đạt 30,9 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo từ nay tới cuối năm, XK cá tra sang thị trường Ai Cập tiếp tục giữ mức tăng trưởng bình quân hai con số.

Cho tới nay, XK cá tra sang thị trường Ảrập Xêút vẫn tiếp tục bị “đóng cửa”. Nhiều yêu cầu ngặt nghèo hơn về việc phê chuẩn “Chương trình chăn nuôi Halal” đối với các sản phẩm, thức ăn chăn nuôi, cơ sở sản xuất giống phải có Chứng nhận Halal khiến XK cá tra sang thị trường này cho tới nay vẫn chưa được khơi thông.

Có thể nói, Trung Đông vẫn được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng của thủy sản Việt. Ngoài ra, khu vực Trung Đông còn là nơi tập trung, luân chuyển nguồn hàng thủy sản sang các thị trường khác ở Bắc Phi, Tây Á. Đồng thời khu vực Trung Đông là thị trường quan trọng, mang tính chiến lược của Việt Nam. Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật của thị trường cũng không khắt khe như các thị trường Mỹ, EU hay Nhật.

Do đó, đây được coi là khu vực tiềm năng của nhiều thị trường nguồn cung cá thịt trắng ở Châu Á.

Mới đây, nhận thấy giá cá tra đang tăng và nhu cầu ổn định tại Trung Đông, Indonesia đã đưa ra một thương hiệu cá tra với mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với cá nuôi tại các thị trường này. Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất được chọn để ra mắt thương hiệu dựa trên tiềm năng cao của khu vực như là một cửa ngõ vào các thị trường Trung Đông khác. Indonesia nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng từ các nước Trung Đông trong những năm gần đây. Một mặt từ ngành du lịch và mặt khác từ ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm, để phục vụ cho các hoạt động Hajj và Umrah.

Những động thái này của Indonesia, cộng thêm những nghiên cứu mới trong hoạt động nuôi trồng cá tra của Trung Quốc đang là vấn đề để ngành cá tra Việt Nam lưu tâm. Đã tới lúc, DN đẩy mạnh hơn nữa chất lượng sản phẩm, để tăng giá bán và có chiến lược trong dài hạn bởi ngoài sản phẩm cá thịt trắng - đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất với cá tra thì nay tại một số quốc gia cũng đang tính toán tới việc phát triển cá tra cạnh tranh với cá tra Việt Nam trên nhiều thị trường NK lớn.

Trung Đông là một thị trường có nhiều tiềm năng, giá NK trung bình năm đã tăng trong năm nay. Nếu thị trường Ảrập Xêút được mở cửa trở lại trong năm tới thì sẽ có nhiều cơ hội hơn cho DN XK cá tra tăng kim ngạch XK sang khu vực này.

Tạ Hà

Chức danh: Trưởng Ban Biên tập Bản tin tuần Thương mại Thủy sản (phát hành thứ Sáu hàng tuần); Chuyên gia thị trường ngành hàng cá Tra.

Tel: 024. 37715055 - ext. 214

Mobile: 0948.534.883

Email: taha@vasep.com.vn

Thích, chia sẻ và bình luận bài viết này
Share on Facebook
Bình luận bài viết trang www.vasep.com.vn
gửi bài viết trang www.vasep.com.vn cho bạn bè
Nhấn
Để nhận tin tức mới nhất, nóng
nhất về ngành Thủy sản Việt Nam.
-- Kết bạn với VASEP trên Facebook --
    BÌNH LUẬN
Share on Facebook  Share on TwitterShare on GoogleShare on Buzz
Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 218 đường Nguyễn Quý Cảnh, KĐT An Phú-An Khánh, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu - Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
4279
99952020
Facebook
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.
TQC
,
Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC
,
Trung tâm TQC
,
Trung tâm TQC
,
Chứng nhận hợp quy dệt may, may mặc
,
Trung tâm TQC
,
Trung tâm TQC
,
Trung tâm TQC
,
Trung tâm TQC
,
Trung tâm TQC
,
Trung tâm TQC
,
Chứng nhận hợp quy dệt may, may mặc
,
Chứng nhận ISO 9001
,
Chứng nhận ISO 13485
,
Chứng nhận ISO 45001
,
FacebookQuay lại bản mobile